ข้อควรปฏิบัติที่ถูกต้อง ของการเข้าเล่น ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ข้อควรปฏิบัติที่ถูกต้อง ของการเข้าเล่น ฟิตเนส

ข้อควรปฏิบัติที่ถูกต้อง ของการเข้าเล่น ฟิตเนส



ในช่วงนี้ ใครหลาย ๆ คน ก็คงจะเบื่อ กับการนั่งซึม อยู่ที่บ้าน เลยอยากหาเวลาไป ออกกำลังกาย อย่างมาก ทั้งจะเป็น ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) หรือ ออกกำลังกาย สวนสาธารณะ ดังนั้นมาดูกันว่า ควรปฏิบัติตัวอย่างไร เมื่อเข้าเล่นฟิตเนส

ข้อควรปฏิบัติที่ถูกต้อง ของการเข้าเล่น ฟิตเนส

ฟิตเนส ( Fitness ) คือ สถานที่ออกกำลังกาย ที่จัดอยู่ในกลุ่ม พื้นที่สาธราณะ เพียงแต่ จะใช้ได้ เฉพาะผู้ที่สมัคร เข้าใช้บริการ เพียงเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ฟิตเนส ( Fitness ) และ ยิม กลายเป็น สังคมเล็ก ๆ ที่มีคน หลากหลายประเภท เข้ามาใช้บริการ ดังนั้น เพื่อให้การอยู่ร่วมกัน ในสังคมเล็ก ๆ  นี้สงบสุข เราก็ควร จะต้องทราบ และเรียนรู้ ข้อปฏิบัติที่ถูกต้อง ของการเข้าเล่น ฟิตเนส ที่ใช้พื้นที่ร่วมกัน ถือว่ารู้ไว้ และทำตามได้

 

1. ไม่กินอาหาร ใน ฟิตเนส ( Fitness )

การกินอาหาร หรือขนมต่าง ๆ ใน ฟิตเนส ( Fitness )  อาจจะทำให้ อุปกรณ์สำหรับ ออกกำลังกาย เลอะได้ แถมยังเป็นการ เสียมารยาท ต่อผู้อื่น ที่อยู่ใน ฟิตเนส อีกด้วย ฉะนั้น ถ้าหากหิว จนทนไม่ไหว ก็ควร ออกไปหาอะไรกิน นิด ๆ หน่อย แล้วค่อยกลับ เข้ามาใน ฟิตเนส ( Fitness ) อีกครั้ง

 

2. รักษาทำตามกฎ ที่ออกมาทุกครั้ง

ในตอนนี้ ฟิตเนส ( Fitness ) รวมถึง สถานที่อื่น ๆ ได้กลับมา เปิดให้บริการ ทำให้มีผู้คน มากมาย ซึ่งก็ยังเสี่ยง ต่อการติดเชื้อ เพราะฉะนั้นแล้ว  หากอยากปลอดภัย และ ไม่เสี่ยง ก็ควรทำตามกฎ ระเบียบ ข้อกำหนด ของแต่ละสถานที่ เล่นห่าง จากคนที่เล่นด้วย ในระยะ 1 - 2 เมตร เป็นดีที่สุด  และ ทำความสะอาดมือ ทุกครั้ง หรืออาบน้ำ ทาเจลล้างมือ ในทุกครั้ง แค่นี้ก็ถือว่า ทำตามกฎแล้วล่ะ

 

3. ไม่ส่งเสียงดัง มากจนเกินไป

เป็นเรื่องปกติ เมื่อคุณ ยกเวท หนัก ๆ พร้อมกับ หายใจแรง หรือ ส่งเสียงร้อง เพื่อเรียก พละกำลัง ออกมาบ้างนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การ กรีดร้อง ออกมาดัง ๆ ซึ่งนอกจาก จะไม่ช่วยให้คุณ ยกเวท ได้ดีขึ้นแล้ว ยังเป็นการ สร้างความหงุดหงิด ให้กับคนอื่น ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ก็เป็นได้

 

4. เช็ดเหงื่อที่ อุปกรณ์ออกกำลังกาย ทุกครั้งที่เล่นเสร็จ

จริง ๆ เป็นเรื่องที่ดี หากคุณมี ผ้าทำความสะอาด ติดตัวเอาไว้ เพราะหากคุณ เล่นแล้ว ไม่เช็ดเหงื่อ ที่ เครื่องเล่นออกกำลังกาย เล่นเสร็จออก ลองนึกถึง ใจเขาใจเรา ดูว่า จะเป็นอย่างไร หากคุณเล่น ต่อคนอื่นแล้ว เหงื่อยังไหล อยู่เลย คุณก็คงไม่โอเค เหมือนกัน ใช่มั้ยล่ะ เพราะฉะนั้นแล้ว อย่าลืม ทำความสะอาด เครื่องเล่น ตัวเองทุกครั้ง หลังการใช้งาน

 

5. แบ่งให้คนอื่น ใช้อุปกรณ์บ้าง

ฟิตเนส ( Fitness ) อาจจะมี อุปกรณ์ออกำลังกาย ที่น้อยกว่า จำนวนคน ที่มาใช้บริการ ฉะนั้น เมื่อเล่นครบเซตแล้ว ก็ปล่อยให้คนอื่น ๆ เล่นต่อบ้าง ระหว่างที่คุณกำลังพัก หรือไม่ก็ เปลี่ยนไปใช้ อุปกรณ์ออกกำลังกาย ชิ้นอื่นก่อน แล้วค่อยวน กลับมาใช้ ทีหลังก็ได้ ถ้าคุณเล่นเครื่องเดิม เป็นเวลาหลาย ๆ ชั่วโมงแล้ว นอกจาก จะทำให้คนอื่นรอแล้ว กล้ามเนื้อ ของคุณ ก็จะไม่สมบูรณ์ อีกด้วย เพราะต้องเล่น ให้ครบส่วน

 

จากทั้งหมดนี้ ที่ถือเป็น ข้อควรปฏิบัติที่ถูกต้อง ขั้นพื้นฐาน ที่รู้ไว้ ปฏิบัติไว้ ไม่มีเชย แถมคุณ จะเป็นกลายเป็น เพื่อนร่วมสังคม ที่น่ารัก และเป็นส่วนหนึ่ง ที่ช่วย ขับเคลื่อนสังคมเล็ก ๆ ใน ฟิตเนส ( Fitness ) หรือ ยิม นี้ ให้น่าอยู่ มากยิ่งขึ้น

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ลดต้นขา อย่างไรใน ฟิตเนส ให้เห็นผล

เทคนิคการดูแล ถนอมกล้ามเนื้อ หลังจากไป ฟิตเนส

 



บทความที่น่าสนใจ

7 สิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อไปฟิตเนสมีอะไรบ้าง
วิธ๊ป้องกันการเป็น ตะคริวก่อน ออกกำลังกาย ได้ง่าย ๆมาดูกัน