สิ่งที่ไม่ควรทำ เมื่อไป ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ สิ่งที่ไม่ควรทำ เมื่อไป ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส

สิ่งที่ไม่ควรทำ เมื่อไป ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส



หากคุณเป็น มือใหม่ หัดเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ออกกำลังกาย ถึงแม้ว่า คุณจะศึกษาข้อมูล มาบ้างแล้วก็ตาม แต่ถ้ายังไม่ได้ลองทำจริง ๆ คุณก็อาจจะพลาด อะไรหลาย ๆ อย่างได้ ดังนั้น มาดู สิ่งที่ไม่ควรทำ เมื่อไป ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส

สิ่งที่ไม่ควรทำ เมื่อไป ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส

แม้แต่บางคน ที่ยังใจร้อน อยากได้ผลลัพธ์ แบบทันตาเห็น กลายเป็นว่า แทนที่จะได้ ออกกำลังกาย แล้วมี สุขภาพ ที่ดี แต่ดันทำร้าย ร่างกาย ตัวเอง ไปเสียอีกนี่ แล้วจะไป ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) กันอย่างไร จึงจะได้ ผลลัพธที่ดี ไม่เสียเวลา และ ไม่เสี่ยงต่อ อาการบาดเจ็บ อีกด้วย  วันนี้เราได้ รวบรวมข้อมูล มาฝากทุกคนกัน

 

1.ไม่วอร์มอัพ หรือ คูลดาวน์

การอบอุ่น ร่างกาย ทั้งก่อน และ หลังออกกำลังกาย เป็นเรื่องที่สำคัญมาก คนที่ ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) มือใหม่ บางคนพอไปถึง ไม่พูดพล่ามทำเพลงอะไร ก็ตรงดิ่งไปที่ เครื่องออกกำลังกาย ก่อนเลย เมื่อใจพร้อม แต่ ร่างกาย ยังไม่พร้อมจะ ออกกำลังกาย ก็จะทำให้ เกิดการบาดเจ็บ ตามมาได้ ในส่วนของการ คูลดาวน์ ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะในขณะที่ ออกกำลังกาย หัวใจทำงาน มากกว่าปกติ เพื่อสูบฉีดให้เพียงพอต่อ ความต้องการของ กล้ามเนื้อ หากหยุด ออกกำลังกาย ในทันที โดยไม่มีการ คูลดาวน์ หัวใจที่กำลังทำงานหนัก ๆ ก็อาจจะหยุด เหมือนถูกสับสวิตซ์  เลือดก็จะค้างอยู่ตาม กล้ามเนื้อ ไหลกลับมาสู่หัวใจ หรือ สมองไม่ทัน จนทำให้อาจ หน้ามืดเป็นลมได้

 

2. หักโหมจนเกินไป

บางคนอยากจะ หุ่นดี หรือมี กล้ามเนื้อ เร็ว ๆ ก็ไป ฟิตเนส ( Fitness ) ทุกวัน วันละหลายชั่วโมง นั่นไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้อง เพราะการที่ ร่างกาย จะพัฒนาได้ ต้องได้รับ การฝึกฝน อย่างเหมาะสม และ พักผ่อน อย่างเพียงพอ การฝึก สำคัญมากก็จริง แต่การพักเพื่อให้ร่างกาย ได้ ฟื้นฟูซ่อมแซม ตัวเอง ก็สำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้น ถ้าคุณไม่ใช่นักกีฬา ที่จะลงแข่ง ก็ขอแนะนำ ให้ไป ฟิตเนส ( Fitness ) แค่สัปดาห์ละ 3 - 4 วัน ก็เพียงพอแล้ว

 

3. เพิ่มน้ำหนัก ที่เร็วเกินไป

เชื่อว่า พอเห็นใคร ยกน้ำหนัก ได้หลายสิบกิโลกรัม ก็จะรู้สึกว่าเท่ห์มาก จนอยากจะ ทำได้อย่างนั้นบ้าง จริง ๆ แล้ว ทุกคนทำได้ อย่างแน่นอน แต่ไม่ใช่ตอนนี้ สำหรับใครที่เป็น มือใหม่ หัด ออกกำลังกาย เพราะกว่าเขา จะยกได้มากขนาดนี้ ก็ต้องผ่านการฝึก มานานจน ร่างกาย แข็งแรง มากแล้ว ดังนั้น จึงไม่ขอแนะนำให้ มือใหม่ เพิ่มน้ำหนัก ของเวท ที่เร็วมาก เกินไป เพราะนอกจากจะ เสียเวลาเปล่าแล้ว ยังอาจจะทำให้ เกิดอาการบาดเจ็บ ได้อีกด้วย

 

4. ทำตามตารางของ เทรนเนอร์ ฟิตเนส

เทรนเนอร์ กว่าจะฝึกฝน ร่างกาย จนแข็งแรง มากพอที่จะ สอนผู้อื่นได้ คือ เขามีความรู้ และมี ร่างกาย ที่พร้อมจะ ออกกำลังกาย แบบหนัก ๆ ได้แล้ว ดังนั้น ในหลายตารางของ เทรนเนอร์ จึงไม่ค่อยเหมาะสม กับ สภาพร่างกาย ของ มือใหม่ หัดเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) มากนัก เพราะฉะนั้น จึงอยากให้ทุกคน ลองศึกษาแนวทางการ ออกกำลังกาย ให้ดี แล้วปรังปรุงตารางให้เหมาะสม กับตัวเอง จะดีที่สุด และ อย่าลืมฟังเสียง ของ ร่างกาย ตัวเองด้วย ถ้ารู้สึกไม่ไหว ก็อย่าฝืน ไม่อย่างนั้น หากเกิดบาดเจ็บ รุนแรงได้ ซึ่งมันไม่คุ้ม กันเลย

 

เชื่อว่าทุกคน คงจะได้ศึกษาแนวทาง ที่เราแนะนำมาพอสมควร แต่ว่า พอลงสนามจริง ก็ต้องมีพลาดกันบ้าง อย่างแน่นอน และนี่ ก็เป็นสิ่งที่ ไม่ควรทำเมื่อเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ที่เรานำมาฝากกัน หวังว่าบทความ ของเรา จะเป็น ประโยชน์ ต่อ มือใหม่ หัดเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ไม่มาก ก็น้อย

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส อย่างไร ให้สนุก ไม่น่าเบื่อ

เคล็ดลับ ที่ได้จากการ เสียเหงื่อ ใน ฟิตเนส

 



บทความที่น่าสนใจ

วิธีสร้างกล้ามเนื้อให้ฟิตเปรี๊ยะ
คนปวดหลังหรือเกี่ยวกับกระดูกควรหยุดซิทอัพ