การเล่นเวท สำหรับมือใหม่ ใน ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ การเล่นเวท สำหรับมือใหม่ ใน ฟิตเนส

การเล่นเวท สำหรับมือใหม่ ใน ฟิตเนส



หากมือใหม่ ที่มีความต้องการ เล่นเวท ใน ฟิตเนส ( Fitness ) เป็นวันแรก ก็คงจะมี ความกังวล หรือว่า เริ่มต้นใช้ เครื่องเล่นออกกำลังกาย ไม่ถูก ก็ไม่ต้องกังวลไป วันนี้เราจะมาแนะนำ การเล่นเวท สำหรับมือใหม่ ใน ฟิตเนส หลักเบื้องต้นกัน

การเล่นเวท สำหรับมือใหม่ ใน ฟิตเนส

สำหรับ การเล่นเวท หรือ เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) ซึ่งเป็น การออกกำลังกาย เพื่อช่วย ในการเสริม สร้างกล้ามเนื้อ หรือ เพิ่มกล้ามเนื้อ โดยเป็นการใช้ น้ำหนัก จากตัว เครื่องเล่นออกกำลังกาย หรือ อุปกรณ์ ที่มี น้ำหนัก ในการช่วย สร้างกล้ามเนื้อ และ พัฒนากล้ามเนื้อ ซึ่งหลาย ๆ คน ที่มีจุดประสงค์ใน การเล่นเวท ก็มักจะเลือก ออกกำลังกาย ชนิดนี้ ใน ฟิตเนส ( Fitness ) กัน ที่เป็น แหล่งรวม เครื่องเล่นออกกำลังกาย และ อุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ อย่างมากมาย จึงถือเป็น ตัวเลือกที่ดี สำหรับมือใหม่ ทั้งหลายกัน

 

การเล่นเวท สำหรับมือใหม่ ที่ยังไม่เคย เล่นเวท กันมาก่อน แน่นอนว่า หลาย ๆ คน มักขาดองค์ความรู้ ใน การออกกำลังกาย ชนิดนี้กัน วันนี้เราจะมาแนะนำ การเล่นเวท สำหรับมือใหม่ ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ฉบับพื้นฐาน ที่มือใหม่ ทุกคนควรรู้ ดังนี้

 

สำหรับมือใหม่ หลาย ๆ คน ที่ศึกษาท่าใน การเล่นเวท จากอินเทอร์เน็ต โดยพื้นฐาน ในแต่ละท่า จะมีการแนะนำ จำนวนครั้ง และ จำนวนเซท ที่เราควรเล่น ในแต่ละท่าไว้ และในหลาย ๆ แห่ง อาจจะใช้คำศัพท์ ที่เป็น ภาษาอังกฤษ ก็คือ Reps กับ Set ดังนั้น มือใหม่ จึงจะต้องเข้าใจ ความหมายของศัพท์ทั้ง 2 ตัวนี้ให้ถูก โดย Reps นั้น เป็นจำนวนครั้ง ที่เราจะใช้เล่น ในแต่ละครั้ง ส่วน Set จะเป็น จำนวนเซท ที่เราควรเล่น ในแต่ละท่า

 

โดยส่วนใหญ่แล้ว ใน  1 ท่า ของ การเล่นเวท ควรมีการเล่น อยู่ที่จำนวน 3 ถึง 4 เซต และในแต่ละเซต ก็ควรเล่นให้ได้ อยู่ที่ จำนวน 10 ถึง 15 รอบ ซึ่งเป็นช่วง จำนวนรอบ และ จำนวนเซต ที่เหมาะสมใน การเล่นเวท แต่ละท่า แต่ทั้งนี้ จำนวนรอบ และ จำนวนเซต จะมาก หรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับ ความเข้มข้นใน การเล่นเวท ที่ผู้เล่นต้องการ และ สำหรับมือใหม่ ก็ควรเลือกใช้ น้ำหนัก ที่เราพอยกได้ โดยน้ำหนัก ที่เหมาะสม ควรเลือกใช้  ประมาณ 10 ถึง 15 ครั้ง จึงจะหมดแรงพอดี ถ้าหากเลือกใช้ น้ำหนัก ที่มากจนเกินไป ก็อาจทำให้ การออกกำลังกาย ของเรา ไม่มีประสิทธิภาพได้

 

สำหรับมือใหม่ หลาย ๆ คนอาจจะใจร้อน อยากจะมี กล้ามเนื้อ ที่โตไว ๆ จึงเลือกใช้ น้ำหนักที่มาก เกินไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ ไม่ควรทำ เนื่องจาก การเล่นเวท จะเป็น การออกกำลังกาย ที่จำเป็นต้อง ที่จะต้องใช้แรง และพลังงาน อย่างมากจาก ร่างกาย เพราะ ร่างกาย ของเรา ในช่วงแรก จะยังไม่มีความคุ้นชิน กับการใช้แรง ที่มากขึ้น จึงทำให้มี อาการอ่อนเพลีย หมดแรง หรือบาดเจ็บจาก การเล่นเวท ได้ง่ายขึ้น

 

โดยส่วนใหญ่ ใน การเล่นเวท วันแรก ใน ฟิตเนส ( Fitness ) หากเรา แจ้งกับเจ้าหน้าที่ หรือ เทรนเนนอร์ ว่า ไม่เคยเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) มาก่อน ทางเจ้าหน้าที่ ของ ฟิตเนส ก็จะจัดหา เทรนเนอร์ ของ ฟิตเนส มาแนะนำ เครื่องเล่นออกกำลังกาย ต่าง ๆ ที่รวมไปถึง ท่าทาง ในการเล่น เครื่องเล่น ให้กับเราได้ ในวันแรกของ การเล่นเวท เราจึงควร เก็บเกี่ยวความรู้ ที่ได้จาก เทรนเนอร์ ให้ได้มากที่สุด และยังสามารถ ยึดหลักเหล่านี้ ใน การเล่นเวท ในช่วงแรก ๆ ของเรา ได้ดีอีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ความสำคัญ ของ เทคนิคการหายใจ ที่ถูกต้อง ระหว่าง เข้าฟิตเนส เพื่อออกกำลังกาย

เคล็ดลับ พิชิตการ ออกกำลังกาย ในการเข้า ฟิตเนส วันแรก



บทความที่น่าสนใจ

เพิ่มกล้ามเนื้อ ให้ถูกวิธี และดีต่อสุขภาพ
ฟิตเนส ( Fitness ) กับการ ออกกำลังกาย