วิธีง่าย ๆ ฟื้นฟูร่างกาย หลังเข้า ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ วิธีง่าย ๆ ฟื้นฟูร่างกาย หลังเข้า ฟิตเนส

วิธีง่าย ๆ ฟื้นฟูร่างกาย หลังเข้า ฟิตเนส



หลาย ๆ คน ก็คงจะเป็นกันอย่าง อาการปวด เมื่อยกล้ามเนื้อ หลังออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่มันสามารถ เกิดขึ้นได้กับทุก ๆ คน หลังจากที่ ออกกำลังกาย เสร็จแล้ว ดังนั้นมาดู วิธีง่าย ๆ ฟื้นฟูร่างกาย หลังเข้า ฟิตเนส กันเลยดีกว่า

วิธีง่าย ๆ ฟื้นฟูร่างกาย หลังเข้า ฟิตเนส

หลังจาก การออกกำลังกาย โดยเฉพาะ มือใหม่ หลังเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ก็จะมี อาการปวด เมื่อยกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นเรื่อง ที่เราจะต้องเจอ กันอยู่แล้ว เพราะว่า ร่างกาย ของเรา จะมีกระบวนการ สร้างกล้ามเนื้อ หรือ ช่วยให้ กล้ามเนื้อ ของเรา เกิดความแข็งแรง มากขึ้น แต่ก็จะต้องแยก ให้ออกว่า อาการที่เราปวดนั้น เป็นอาการปวด เมื่อยกล้ามเนื้อ จากการ ออกกำลังกาย หรือว่าเป็น อาการปวด เมื่อยกล้ามเนื้อ ที่เกิดจากอุบัติเหตุ แต่หากเป็น อาการปวด กล้ามเนื้อ หลังจากที่เรา ออกกำลังกาย ก็ควรที่จะพัก เพื่อเป็นการ ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ฟื้นฟูร่างกาย ของเรา ซึ่งทำตามได้ง่าย ๆ

 

1. การพักกล้ามเนื้อ

หลังออกกำลังกาย สิ่งที่เราต้องทำ คือ การพักกล้ามเนื้อ เพื่อให้ กล้ามเนื้อ ได้มีการพัฒนา และได้มีการ ซ่อมแซมตัวเอง จากการบาดเจ็บ หลังการออกกำลังกาย ซึ่ง การพักกล้ามเนื้อ ควรพักประมาณ 23 วัน เพราะระยะเวลานี้ กล้ามเนื้อ ของเรา กำลังอยู่ใน ช่วงผ่อนคลาย ที่กำลังพอดี หากเราจะกลับไป ยกเวท หรือไป ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) อีก กล้ามเนื้อ ของเรา ก็จะมีการพัฒนา ได้ดีขึ้น มากกว่าเดิม และที่สำคัญ การพักกล้ามเนื้อ ที่ดี และ มีประสิทธิภาพสูง จะต้องเกิดจาก การนอนหลับที่ดี และ มีคุณภาพ อีกด้วย

 

2. การ Cool Down หรือ การยืดกล้ามเนื้อ

ก่อนออกกำลังกาย ในทุกครั้ง เราก็จะมี การยืดกล้ามเนื้อ ทุกครั้ง เพื่อ ลดอาการบาดเจ็บ ในระหว่างที่เรากำลัง ออกกำลังกาย แต่ การ Cool Down หรือ การยืดกล้ามเนื้อ หลังออกกำลังกาย ก็ถือว่า เป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่แพ้กัน เพราะว่า การ Cool Down หลังออกกำลังกาย จะเป็นการช่วยผ่อนคลาย และ ความเครียดของ กล้ามเนื้อ ทำให้ กล้ามเนื้อ ของเรา รู้สึกผ่อนคลาย มากยิ่งขึ้น และ ลดการเกิดตะคริว ได้ดี ดังนั้น หลังออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) เสร็จแล้ว ก็ควรที่จะ Cool Down หรือ การยืดกล้ามเนื้อ ในทุกครั้ง

 

3. ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ

เนื่องจากระหว่าง ออกกำลังกาย ร่างกาย ของเรา จะมีการ เสียเหงื่อ แม้ว่าเราจะ ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่มีห้องแอรื ก็ตาม ซึ่งวิธีที่จะช่วย ฟื้นฟูร่างกาย และ ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ก็คือ การดื่มน้ำ เพราะ การดื่มน้ำ จะช่วยให้เซลล์ ที่อยู่ใน ร่างกาย ได้รับน้ำ เข้ามาใหม่ จากการที่ ร่างกาย ของเรา ได้เสียน้ำไป และ การดื่มน้ำ ก็ยังช่วยให้ ร่างกาย ได้รับออกซิเจน ที่เพียงพอ จึงเป็นการช่วย ลดอาการปวดเมื่อย นอกจากนี้ ระหว่างที่ ออกกำลังกาย หรือออกเสร็จแล้ว เราก็ควรจะดื่ม เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของ เกลือแร่ เพราะการที่ ร่างกาย ของเรา เสียเหงื่อ ไม่เพียงแต่ เสียน้ำใน ร่างกาย อย่างเดียว แต่จะเสีย เกลือแร่ ออกจาก ร่างกาย อีกด้วย ดังนั้น หลังออกกำลังกาย หรือ ระหว่างออกกำลังกาย เราก็ควรจะดื่ม เครื่องดื่มที่มี เกลือแร่

 

4. การนวดเพื่อ ผ่อนคลาย

หลังออกกำลังกาย หากต้องการ ผ่อนคลาย เราก็สามารถใช้ ยานวด นวดลงบริเวณที่ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ได้เพื่อ บรรเทาอาการปวด บริเวณนั้น ๆ แต่การ นวดกล้ามเนื้อ เราก็ควรรระวัง อย่าลงน้ำหนักมือ ที่หนักจนเกินไป เพราะจะทำให้ กล้ามเนื้อช้ำ และปวด มากขึ้น กว่าเดิมได้

 

ก็จะเป็น วิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ กล้ามเนื้อ ของเรา แข็งแรงขึ้น และมี สุขภาพที่ดี เพื่อไม่ให้ เกิดการบาดเจ็บ ในขณะ ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถนำวิธี ที่เราแนะนำไปใช้กันได้นะ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เคล็ดลับ พิชิตการ ออกกำลังกาย ในการเข้า ฟิตเนส วันแรก

เทคนิค การออกกำลังกาย สำหรับ มือใหม่ หัดเข้า ฟิตเนส

 



บทความที่น่าสนใจ

เครื่องออกกำลังกาย ช่วยเบิร์นไขมัน
เตรียมตัวอย่างไร เมื่อไปฟิตเนสครั้งแรก