เทคนิค การออกกำลังกาย สำหรับ มือใหม่ หัดเข้า ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เทคนิค การออกกำลังกาย สำหรับ มือใหม่ หัดเข้า ฟิตเนส

เทคนิค การออกกำลังกาย สำหรับ มือใหม่ หัดเข้า ฟิตเนส



สำหรับ ผู้ที่กำลังหาเวลา ในการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพของตัวเอง เชื่อว่า ในระยะแรก ๆ อาจจะต้อง มีลองผิดลองถูกกันบ้าง ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้น จากจุดไหน วันนี้ทางเรา เลยมาแนะนำ เทคนิค การออกกำลังกาย สำหรับ มือใหม่ หัดเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) กัน

เทคนิค การออกกำลังกาย สำหรับ มือใหม่ หัดเข้า ฟิตเนส

การออกกำลังกาย โดยการเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) เมื่อเวลาผ่านไป ก่อนเข้ากับหลังเข้า ในบางคน แทบจะมีความแตกต่าง กันออกไป อย่างสิ้นเชิง คงจะดีไม่ใช่น้อย ถ้าหากเรา มีเทคนิค วิธีการ ออกกำลังกายดี ๆ เพื่อคนรักสุขภาพ สำหรับ มือใหม่ หัดเข้า ฟิตเนส ( Fitness )

 

ถ้าหากคุณ พึ่งเริ่มหัดเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) โดยคิดว่า คุณได้ศึกษาทฤษฏี การฝึกมาอย่างดีแล้ว จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ก็อาจยังมีข้อมูลจำเป็นในบางอย่าง ที่อาจมองข้ามไป โดยสิ่งสำคัญในการเริ่มต้น เพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการ โดยที่ปราศจากการบาดเจ็บ ไม่เสียเวลา จะสะดวกมากยิ่งขึ้น ด้วยเทคนิค วิธีเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ฉบับมือใหม่ กับสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง ดังนี้

 

1) ไม่วอร์มร่างกาย ก่อนเล่น ฟิตเนส ( Fitness )

มักมีหลาย ๆ คน ที่พอเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ก็ตรงดิ่งไปยัง เครื่องเล่นเวท แบบทันที โดยที่ไม่เริ่ม วอร์มร่างกายเสียก่อน ผลที่ตามมา ก็คือ อาการบาดเจ็บต่าง ๆ อย่างเช่น กล้ามเนื้อตึง หรือเจ็บข้อต่อ ดังนั้น ควรใช้เวลาสักประมาณ 5 - 10 นาที บนลู่วิ่ง หรือทำการ ยืดเส้นยืดสาย สักหน่อยก็จะดี

 

 2) เล่นเฉพาะในส่วนที่ต้องการ

คนที่เข้าเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ล้วนต่างมีเป้าหมาย ที่แตกต่างกัน บางคนต้องการมีกล้ามแขนใหญ่ ๆ บางคนต้องการมีกล้ามหน้าท้อง หรือต้องการกล้ามอกเท่านั้น โดยไม่ให้ความสำคัญในการฝึกส่วนอื่น ๆ ซึ่งสิ่งที่คุณอาจลืมคิดไป ก็คือ รูปร่างที่สมส่วน ดังนั้น คุณควรฝึก ทุกส่วนของ ร่างกาย โดยต้องมี ความเข้มข้น และให้ผลลัพธ์ ที่มีความเท่ากัน เพื่อสร้างความสมดุล แก่ร่างกาย ให้ได้สัดส่วน และความแข็งแกร่ง ตั้งแต่หัวจรดเท้า  ทั้งด้านหน้ารวมถึงด้านหลัง

 

3) ปฏิบัติตามตารางในการฝึกของเทรนเนอร์

การศึกษาการสร้างกล้ามเนื้อ จากเหล่าเทรนเนอร์ ไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่สิ่งที่ผิด นั่นก็คือ การพยายามฝืนร่างกาย ตั้งแต่แรกเริ่มต้น เข้าเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ดังนั้น คุณจึงควรเริ่มต้น ด้วยการเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ในระดับที่เหมาะกับ ร่างกายของคุณ เสียก่อน หลังจากนั้น จึงค่อย ๆ ฝึกเพิ่มความแข็งแกร่ง ในขั้นต่อ ๆ ไป

 

4) ละเลยเบสิกขั้นพื้นฐาน

สถานที่เล่น ฟิตเนส ( Fitness ) จะล้วนเต็มไปด้วย เครื่องมือ เครื่องเล่น สำหรับ การฝึกกล้ามเนื้อ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่ปกติอยู่แล้ว และตัวคุณเอง ก็สามารถเล่นได้ โดยที่ไม่มีใครว่าอะไร แต่ถ้าหากคุณ ยังเป็นมือใหม่ หัดเข้า ฟิตเนส ( Fitness )  ก็ควรมองข้ามอุปกรณ์เหล่านั้นไปเสียก่อน เพราะเมื่อถึงเวลา มันจะมีประโยชน์อย่างมาก สำหรับคุณ เพียงแต่อยากให้คุณ ได้เริ่มออกกำลังกาย ด้วยท่าพื้นฐานเสียก่อน เช่น Squat, Deadlift, Row Military Press และ Bench Press แล้วจึงค่อย ๆ ขยับไป เล่นอุปกรณ์ ที่ใช้ฝึกกล้ามเนื้อ เฉพาะส่วนขั้นต่อ ๆ ไป

 

5) ฝึกเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) มากเกินไป

การฝึกเล่น และ เน้นมากเกินไป อาจส่งผล ทำให้การเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) นั้น ถดถอยลงได้ นั่นเพราะบางคนหักโหม และฝืนตัวเอง โดยปราศจาก การควบคุม ซึ่งทำให้ร่างกาย ได้รับภาระหนักเกินไป โดยผู้เริ่มฝึก ฟิตเนส ( Fitness ) จะได้ผลลัพธ์ที่ดี ได้จากการ ใช้เวลาใน ฟิตเนส ( Fitness )  3 - 4 วัน ต่อสัปดาห์ และไม่ควรเล่นเวท มากกว่า 2 วันด้วย

 

6) ขาดความอดทน

หลังจาก ออกกำลังกายใน ฟิตเนส ( Fitness ) อยู่นาน คุณอาจเห็นผลลัพธ์ ที่ได้เกิดขึ้นกับ ร่างกายของคุณ นั่นคือ จะเริ่มมีกล้าม และทำให้คุณนั้น รู้สึกตื่นเต้น และมีแรงฮึกเหิม ที่จะทำต่อไปเรื่อย ๆ แต่สำหรับคนที่ไม่ว่าจะเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไร ก็ยังไม่เห็นผลลัพธ์เสียที จึงทำให้ล้มเลิกความตั้งใจ

 

ไม่ว่าผลลัพธ์นั้น จะออกมา เป็นอย่างไร สิ่งที่คุณควรเข้าใจ ในการเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ไม่ว่าคุณ จะมีเป้าหมายใด ๆ ก็ตาม มันเปรียบเสมือน กับการวิ่งมาราธอน ไม่ใช่วิ่งแค่ 50 เมตร หรือ 100 เมตร ดังนั้น ควรฝึกอย่างมีสติ และ มีความอดทนเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ จะออกตามมาเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ประโยชน์ ของการออกกำลังกาย และการเข้าฟิตเนส เป็นประจำ

เคล็ดลับ พิชิตการ ออกกำลังกาย ในการเข้า ฟิตเนส วันแรก



บทความที่น่าสนใจ

เครื่องเล่นออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ที่ช่วย เบิร์นไขมัน
เล่นกล้ามอก 3 ส่วน ด้วยเครื่อง Cable Crossover