คลาส ฟิตเนส วันนี้ มารู้จัก Functional Training

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ คลาส ฟิตเนส วันนี้ มารู้จัก Functional Training

คลาส ฟิตเนส วันนี้ มารู้จัก Functional Training



Functional Training ( การออกกำลังกายแบบฟังก์ชันแนล ) เป็น การออกกำลังกาย ที่เน้น การฝึกฝน ร่างกาย ให้มี ประสิทธิภาพ สอดคล้อง กับ กิจกรรม ที่เรา ทำใน ชีวิตประจำวัน โดยเน้น การทำงาน ของ กล้ามเนื้อ แทบทุกส่วน ของร่างกาย เช่น การสควอต เดิน วิ่ง เป็นต้น ช่วยพัฒนา การเคลื่อนไหว ในชีวิต ประจำวัน ให้มี ประสิทธิภาพ เช่น การยกของหนัก, การก้าวย่าง, การเหยียบ ยกของ, และการทรงตัว เป็นต้น และ ยังช่วย ลด อาการ บาดเจ็บ ของ ร่างกาย อีกด้วย

อะไร ที่ทำให้ Functional Training แตกต่าง จากคลาสอื่น ๆ 

การฝึก ออกกำลังกายแบบ Functional Training ( การออกกำลังกายแบบฟังก์ชันแนล ) จะเน้น ไปที่ การฝึก ร่างกาย ในหลาย ๆ ทิศทาง ต่างจาก การออกกำลังกาย บางแบบ ที่มุ่งเน้น ไปที่ การเคลื่อนไหว แค่ทิศทางเดียว

ตัวอย่าง ท่าออกกำลังกาย แบบ Functional Training 

  1. Bird Dog

อุปกรณ์ ที่ใช้ มี เพียงแค่ เสื่อโยคะ หนึ่ง ผืน เท่านั้น เพื่อรองรับ แรงกระแทก ให้เตรียมท่า โดยใช้มือ และ เข่า ชันตัวขึ้น จากพื้น จากนั้น ก็แขม่วท้อง และ ยืดแขน ซ้าย และ ขวา ออกสลับกัน ทำรอบละ 10 ครั้ง ต่อ 2- 3  เซ็ต

  1. สควอต ( Squat )

เป็น ท่าพื้นฐาน ไม่ต้อง ใช้อุปกรณ์ใด ๆ  ช่วยเสริม เรื่องรูปร่าง ให้เป็น สัดส่วน มากขึ้น ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการ กางขา ทั้งสองข้าง ให้ห่าง เท่าช่วงไหล่ ทำหลัง ให้ตรง และ เกร็งหน้าท้อง พร้อมย่อเข่า ลงไป จนหัว ทำมุม 90 องศา ท่านี้ เป็น การนั่งลง และ ยืนขึ้น ทำรอบละ 10 – 15 ครั้ง ต่อ 2 – 3  เซ็ต

  1. Quadruped Hip CARs

อาจเป็นท่า ที่ ไม่ค่อยคุ้นกัน แต่ช่วย เรื่องของ การก้าวเดิน หรือ ขยับช่วงเอว ได้ดียิ่งขึ้น ให้เกร็ง กลางลำตัว อ้าขา ข้างใด ข้างหนึ่ง ขณะทำท่า และ ยกขา ไปข้างหลัง อย่างช้า ๆ ก่อนค่อย ๆ หุบขาลง เพื่อ เปลี่ยนเป็น อีกข้าง ทำแบบนี้ สลับกันไป ไม่กำหนดเซ็ต ขึ้นอยู่กับ สภาพร่างกาย ของแต่ละบุคคล

  1. Battle Rope

กีฬาเชือก เป็นหนึ่งใน เทรนด์ ออกกำลังกาย ที่เน้น การใช้ พลังงาน ที่สูง ช่วยส่งเสริม ความแข็งแกร่ง ตามข้อต่อ เช่น ข้อมือ หัวไหล่ และ อก ให้ยืน กางขา กว้างเท่าหัวไหล่ จากนั้น เกร็งตัว จับปลายเชือก ทั้งสองข้างไว้ และ สะบัดเชือก ทั้งสอง ไปด้านซ้าย และ ขวา สลับกัน ไปเรื่อย  ๆ

ประโยชน์ ของ Functional Training

  1. ช่วยปรับ ท่าทาง ของร่างกาย ให้ดูดีขึ้น เช่น การยืน การเดิน การวิ่ง เป็นต้น

  2. ช่วยพัฒนา เรื่องความแข็งแรง และ ความทนทาน ของกล้ามเนื้อ เช่น สามารถ เดินขึ้นลง บันไดแล้วไม่เหนื่อยง่าย การวิ่งได้นานขึ้น

  3. เนื่องจาก ร่างกาย และ กล้ามเนื้อ มีความแข็งแรงขึ้น จึงช่วย ลด อาการ ออฟฟิศซินโดรม

  4. การออกกำลังกาย ที่หลากหลาย และ สนุกสนาน ใน Functional Training ช่วยเพิ่ม สมาธิ และ ลดความเครียด ท่านี้ ช่วยให้ มีสมาธิ และ กล้ามเนื้อ ที่แข็งแรง ในการรับมือ กับ ความเครียด ทั้งร่างกาย และ จิตใจ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

การเล่นฟิตเนส เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

เครื่องออกกำลังกาย ปั้นกล้ามเนื้อ ที่มือใหม่ เล่นฟิตเนส ต้องรู้



บทความที่น่าสนใจ

เมื่อผู้หญิงอยากมีกล้าม ต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง
เข้า ฟิตเนส ไม่ยาก สำหรับ มือใหม่