ซิทอัพไม่ใช่ผลดีเสมอไป

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ซิทอัพไม่ใช่ผลดีเสมอไป

ซิทอัพไม่ใช่ผลดีเสมอไป



ทุกวันนี้การออกกำลังกายเป็นสิ่งไม่ตายตัวอีกต่อไปการเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) เข้าไปออกกำลังกายโดยเฉพาะท่าซิทอัพ แต่ไม่รู้หลักการ ซิทอัพ อาจจะทำอันตรายต่อร่างกายได้ วันนี้เราบอกว่าทำไมเราควรหยุดซิทอัพ

 

การเล่นท่า ซิทอัพ เป็นท่าที่ทุกคนชอบทำ โดยเฉพาะการสร้าง กล้ามเนื้อหน้าท้อง เป็นสิ่งที่ต้องทำแต่หากใครเป็นมือใหม่ ชอบทำท่าซิทอัพแล้วรู้สึกเจ็บ ที่ท้อง เจ็บหลังต้องควรหยุดเลยนะครับ เพราะว่าท่านี้ ไม่ได้ง่ายอย่างที่เข้าใจ อาจจะทำให้ ปวดเรื้อรังก็เป็นได้เลย  เรามาดูสาเหตุ มือใหม่ควรหยุดท่านี้กันนะครับ

 

ซิทอัพ ทำร้ายกระดูก

 

ท่าซิทอัพ เสี่ยงต่อการทำร้ายกระดูกหลัง กระดูกคอ และส่วนของบั้นเอวที่ถูกดึงรั้ง และเกร็งฝืนธรรมชาติ หากทำท่าซิทอัพแล้วต้องเกร็งหลังอยู่เป็นประจำ อาจส่งผลเสียต่อกระดูกหลังและส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในระยะยาวได้

 

ซิทอัพทำให้ หลังงอได้

 

ท่านี้เป็นที่รู้กันดีอยุ่แล้วต้องลุกๆขึ้นๆ จับคอ งอหลัง ให้รู้สึกว่าบีบหน้าท้องให้ได้มากที่สุด อาจจะเกิดอาการปวดหลัง และเสียรูปเลยก็ได้นะครับ หากอยากเล่นต้องมีผู้เชี่ยวชาญ หรือ ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนลงมือเล่นท่านี้นะครับผม

 

ซิทอัพ กระชับผิดส่วน

 

แทนที่เราจะใช้กล้ามเนื้อหน้าท้องมากขึ้น แต่การซิทอัพ (โดยเฉพาะแบบงอเข่า) กลับทำให้เราใช้กล้ามเนื้อหลังส่วนล่างมากกว่าจะเป็นหน้าท้อง หากซิทอัพไม่ถูกวิธีก็อาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่ส่วนหลังได้อีกต่างห

 

ซิทอัพ อาจจะทำให้ระบบหายใจไม่เป็นจังหวะ

 

การซิทอัพ ต้องใช้กำลังพอสมควร หากเราเล่นไม่ดี ระบบหายใจของเราอาจะผิดจังหวะ เพราะอาการเหนื่อยมาก บ้างคนทำท่านี้ เยอะมากหลายครั้งหลายจำนวน ที่ทำไปอาจไม่เคยรู้เลยว่า ระบบหายใจของเราอาจจะทำงานหนัก และเสี่ยงจะเป็นโรค หัวใจเต้นผิดจังหวะอีกด้วย  เพราะร่างกายใช้หนักเกินไป

 

ซิทอัพ แต่ไม่กินคลีน กล้ามเนื้อก็ไม่มา

 

นอกจากเราจะช่วยบิ๊วกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกายแล้ว ก็ต้องบิ๊วขึ้นมาจากภายในผ่านการทานอาหารที่มีประโยชน์ด้วย เช่น โปรตีนดีจากปลา ไข่ เนื้อสัตว์ไม่มีหนัง ผักผลไม้ ธัญพืชที่มีน้ำตาลน้อย กากใยสูง แป้งเชิงซ้อนจากข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต เลี่ยงไขมันทรานส์จากขนมกรุบกรอบ มาการีน คุกกี้ ของทอดต่างๆ และลดแอลกอฮอล์ บุหรี่ด้วย

 

ซิทอัพอย่างเดียว ช่วยลดไขมันยังไม่ได้

 

ถ้ามัวแต่ซิทอัพ แต่ไม่ออกกำลังกายในแบบอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ จักรยาน หรือออกกำลังกายในท่าทางอื่นๆ ร่างกายก็ยังจะมีไขมันปกคลุมอยู่ กล้ามเนื้อท้องสวยๆ ก็ยังไม่ออกมาปรากฏให้เห็นง่ายๆ แน่นอน

 

เราอยากออกกำลังกายในท่าที่อยากจะออก แต่ละท่านั้นๆก็ควรจะศึกษาให้ดีก่อนว่าท่านั้น เป็นยังไงเหมาะกับรูปร่างเราไหม หากเป็นมือใหม่ควรเรียนรู้ให้ดีก่อนจะ ไป ฟิตเนส ( Fitness ) หรือออกกำลังกายสถานที่ต่างๆ หากใครอยากออกำลังกายอย่างถูกวิธี มาติดต่อเราตลอดได้เลยนะครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

วิ่งลดน้ำหนัก วิ่งยังไงให้ผอม

เมื่อผู้หญิงอยากมีกล้าม ต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง

รวมเคล็ดลับบังคับตัวเองให้ ออกกำลังกาย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกายฉบับผู้สูงอายุ
ออกกำลังกายอย่างไรไม่ให้น่าเบื่อ