ก่อนและหลังออกกำลังกายต้องวอร์มและคูลดาวน์

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ก่อนและหลังออกกำลังกายต้องวอร์มและคูลดาวน์

ก่อนและหลังออกกำลังกายต้องวอร์มและคูลดาวน์



หากใครเป็นมือใหม่ในการออกกำลังกายแล้วละก็ สิ่งที่ต้องคำนึงและต้องทำเป็นอันดับแรกๆเลยก็คือการ วอร์มอัพ และสิ่งที่ต้องทำหลังออกกำลังกายเสร็จอันดับแรกเช่นกันก็คือคูลดาวน์ร่างกายนั่นเอง

 

วอร์มอัพ และ คูลดาวน์ ก่อนและหลังออกกำลังกายคืออะไร และสำคัญต่อการออกกำลังกายอย่างไร  เรามาดูกันว่าประโยชน์และทำไมถึงเราต้องทำเพราะอะไร

ทำไมวอร์มอัพกับคูลดาวน์จึงสำคัญ

วอร์มอัพ (Warm up) และ คูลดาวน์ (Cool down) สำคัญต่อการออกกำลังกาย เนื่องจากการวอร์มอัพหรือการอุ่นเครื่อง ซึ่งส่งผลต่อร่างกาย  ช่วยเตรียมร่างกายก่อนออกกำลังกาย ช่วยเพิ่มการหมุนเวียนของระบบหัวใจและหลอดเลือด ด้วยการเพิ่มอุณหภูมิในร่างกาย และเพิ่มการไหลเวียนเลือดในกล้ามเนื้อ ลดความเจ็บปวดของกล้ามเนื้อ และลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บ

การคูลดาวน์และประโยชน์  ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจ และความดันโลหิตค่อยๆ กลับมาสู่ระดับปกติ  ช่วยให้เลือดไหลเวียนทั่วร่างกาย การหยุดออกกำลังกายทันทีโดยไม่คูลดาวน์ อาจทำให้เกิดอาการปวดหัว เนื่องจากอัตราการเต้นของหัวใจ และความดันโลหิตลดลงอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามยังไม่มีหลักฐานว่าการคูลดาวน์ช่วยลดการความแข็งของกล้ามเนื้อ และลดความเจ็บปวดหลังออกกำลังกาย

การหยุดออกกำลังกายทันทีโดยไม่คูลดาวน์ อาจทำให้เกิดอาการปวดหัวและอาจจะลงผลต่อหัวใจได้เลยนะครับ  เนื่องจากอัตราการเต้นของหัวใจ และความดันโลหิตลดลงอย่างรวดเร็ว 

 

วิธีวอร์มอัพก่อนออกกำลังกาย

การวอร์มอัพเป็นการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกกำลังกาย ทำได้โดยการออกกำลังกายประเภทนั้น แต่ออกกำลังกายในระดับเบา อย่างช้าๆ และค่อยเพิ่มความเร็วและเพิ่มระดับความหนักขึ้น ตัวอย่างเช่น

วอร์มอัพ (Warm up) สำหรับการเดินเร็ว ให้คุณเดินอย่างช้าๆ เป็นเวลา 5-10 นาที ก่อนเดินเร็ว
 

วอร์มอัพ (Warm up)  สำหรับการวิ่ง ให้คุณเดินเร็วเป็นเวลา 5-10 นาทีก่อนวิ่ง
 

วอร์มอัพ (Warm up) สำหรับการว่ายน้ำ เริ่มต้นด้วยการว่ายน้ำอย่างช้าก่อน และค่อยเพิ่มความเร็วขึ้น

การวอร์มอัพจะทำให้เหงื่อออกเล็กน้อย แต่จะไม่ถึงขั้นทำให้คุณเหนื่อย

 

คูลดาวน์สำคัญมาก ห้ามลืม

วิธีทำ คูลดาวน์จะคล้ายกับการวอร์มอัพ คือให้คุณใช้เวลาประมาณ 5 นาทีในการคูลดาวน์ โดยการออกกำลังกายแบบเดิมแต่ช้าลง และค่อยๆ ลดระดับความหนักของการออกกำลังกายลง เช่น คุณออกกำลังกายด้วยการเดินเร็ว ให้คุณคูลดาวน์ด้วยการเดินช้าประมาณ 5-10 นาที  ข้อควรระวังคือ ไม่ควรหยุดออกกำลังกายทันที เพราะจะทำให้คุณรู้สึกปวดหัวหรือมึนงงได้ การคูลดาวน์จะช่วยป้องกันไม่ให้อัตราการเต้นของหัวใจ และความดันโลหิตลดลงอย่างรวดเร็ว

 

การ วอร์มอัพ (Warm up) และ คูลดาวน์ (Cool down) เป็นสิ่งสำคัญมากในการเล่น ฟิตเนส (   Fitness ) ก็ตามที หรือการออกกำลังกายตามที เราต้องอย่าลืมเลยในสิ่งเหล่านี้ ผมสามารถบอกได้เลยว่ามันสำคัญมากจริงๆ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทริคมือใหม่หัด Bulk สร้างกล้ามที่แข็งแรง

กระโดดตบท่าง่ายๆแต่มีความได้อะไรเยอะ

วิ่งมาเหนื่อยแล้วอย่าลืมอะไรบ้าง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook.



บทความที่น่าสนใจ

เคล็ดลับลดอาการ ปวดเมื่อย หลัง ออกกำลังกาย
สาว(ไซส์)ใหญ่ ฟังทางนี้ เล่น ฟิตเนส ลดหุ่นได้ง่ายๆ