ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับฟิตเนสที่คุณควรรู้

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับฟิตเนสที่คุณควรรู้

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับฟิตเนสที่คุณควรรู้



     การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวเรา แต่ทุกครั้งที่ออกต้องแลกมาด้วยความเจ็บ ในความเป็นจริงแล้ว คุณอาจกำลังทำอะไรบางอย่างผิดพลาดแล้วเกิดอาการเจ็บปวดก็ได้ แต่หากอาการปวดเป็นอย่างต่อเนื่อง แสดงว่าคุณอาจกำลังหักโหมมากเกินไป นั่นอาจจะเป็นสิ่งที่ผิดที่คุณกำลังทำอยู่ก็ได้

 

มีเหงื่อออกมากขณะออกกำลังกาย หมายถึง ไม่ฟิต

     ในความเป็นจริงแล้ว คือ ตรงกันข้าม เพราะเหงื่อบ่งบอกถึงการระบายความร้อนของร่างกายว่ามีประสิทธิภาพ ขณะออกกำลังกายหัวใจจะทำงานหนักขึ้นสูบฉีดเลือดไปทั่วไปร่างกายมากขึ้น บางคนรู้สึกได้ว่าร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น เพราะยิ่งออกมาก ความร้อนจากกล้ามเนื้อก็มากตามด้วย ทำให้ต้องมีการระบายความร้อนเพื่อคงอุณหภูมิของร่างกาย และป้องกันการเกิดความร้อนเป็นพิษด้วย

 

หากหยุดออกกำลังกาย กล้ามเนื้อจะเปลี่ยนเป็นไขมัน

     กล้ามเนื้อ และไขมันเป็นเนื้อเยื่อคนละชนิดกัน ซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนกันไปมาได้ ความจริงแล้ว คือ กล้ามเนื้อจะฝ่อไปหากไม่ได้ใช้งาน  ดังนั้น หากคุณกินตามปกติ แต่หยุดออกกำลัง คุณจะมีไขมันในร่างกายเพิ่มขึ้น และสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ และแน่นอนว่าคำถามที่แท้จริงคือ ทำไมคุณถึงหยุดออกกำลังกายล่ะ

 

เพิ่มการเผาผลาญไขมันได้โดยการออกกำลังกายนานขึ้น แต่เบาลง

     ไม่ใช่เรื่องสำคัญว่าพลังงานที่ใช้ในการออกกำลังกายมาจากไขมัน หรือคาร์โบไฮเดรตกี่เปอร์เซ็นต์ สิ่งที่สำคัญคือ ใช้พลังงานไปทั้งหมดเท่าไรในแต่ละวัน ยิ่งออกกำลังกายหนัก ปริมาณแคลอรี่ที่เผาผลาญไปในแต่ละนาทีก็จะเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามผู้ที่เริ่มออกกำลังกายใหม่ ๆ จะได้รับคำแนะนำให้เริ่มออกกำลังกายเบา ๆ ก่อน เนื่องจากอาจทนการออกกกำลังกายอย่างหนักไม่ได้ และการออกกำลังกายเบา ๆ ก็ปลอดภัยสำหรับผู้เริ่มต้น

 

ออกกำลังกายแล้วจะกินอะไรก็ได้

     หากคุณพยายามจะชดเชยการกินอาหารที่ไม่เหมาะสมด้วยการออกกำลังกาย คุณจะผิดหวังแน่นอน ในขณะที่ไม่ออกกำลังกาย และกินอาหารไม่เหมาะสมด้วยนั้นแย่ต่อสุขภาพมากกว่ากินอาหารไม่เหมาะสม แต่ออกกำลังกายมาก หากคุณเลือกกินอาหารที่มีคุณภาพดี คุณจะได้พลังงานที่ดี และประโยชน์จากการออกกำลังกายเกือบเต็มที่

 

ออกกำลังกายช่วยแก้ไขปัญหาสุขภาพได้ทุกอย่าง

     แม้การออกกำลังกายสม่ำเสมอจะช่วยสร้างความแตกต่างอย่างมหาศาลของคุณภาพชีวิต แต่ก็ช่วยแก้ปัญหาทุกอย่างไม่ได้ รวมถึงคนที่มีปัญหาสุขภาพ หรือโรคที่จำเป็นต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ในการรักษาโรค และแม้ว่าการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวจะไม่สามารถแก้ไขปัญหา หรือรักษาโรคได้ทั้งหมด แต่การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยได้หลายอย่างตั้งแต่โรคข้ออักเสบ โรคหัวใจ โรคหอบหืด รวมถึงโรคเบาหวาน

 

หากไม่ออกกำลังกายอย่างหนักสม่ำเสมอ การออกกำลังกายก็เป็นเรื่องเสียเวลาเปล่า

     ไม่มีอะไรที่จะห่างไกลจากความเป็นจริงได้มากไปกว่านี้อีกแล้ว มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าแม้การออกกำลังกายระดับปานกลาง เช่น การเดิน และการทำสวนไม่กี่ครั้งต่อสัปดาห์ก็ทำให้ได้ประโยชน์มากมาย มีการศึกษาหนึ่งพบว่าการทำสวนแม้เพียงไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงต่อสัปดาห์ก็ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้เช่นกัน

 

ยิ่งออกกำลังกายมาก ยิ่งดี

     แน่นอนว่าคุณสามารถออกกำลังกายมากเกินไปได้เช่นกัน นักกีฬาระดับแถวหน้าหลายคนหลงผิดไปกับความเชื่อนี้ และได้รับผลที่ตามมาเป็นอาการบาดเจ็บ ความเจ็บป่วย และภาวะซึมเศร้า สำหรับการออกกำลังกายจำเป็นต้องมีความสมดุลระหว่างการฝึก และการพักเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก honestdocs

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทริคมือใหม่หัด Bulk สร้างกล้ามที่แข็งแรง

ทำไมออกกำลังกายไม่เห็นผล

ไอเดียออกกำลังกายที่บ้านต่อต้านโควิด-19



บทความที่น่าสนใจ

สิ่งที่ไม่ควรทำในการเข้าเล่น ฟิตเนส
ท่าออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ที่น่ารู้